Để “Bốn mùa biển hát”
Cập nhật lúc: 08:41 SA ngày 23/01/2018
Năm 2017, đô thị du lịch Sầm Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là 1 trong 5 “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này không chỉ khép lại một năm thành công trên nhiều phương diện của du lịch Thanh Hóa, mà còn mở ra cơ hội và kỳ vọng phát triển mới cho du lịch Sầm Sơn.

 

 
Sân golf FLC Sầm Sơn nhìn từ trên cao.
(THO) - Năm 2017, đô thị du lịch Sầm Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là 1 trong 5 “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này không chỉ khép lại một năm thành công trên nhiều phương diện của du lịch Thanh Hóa, mà còn mở ra cơ hội và kỳ vọng phát triển mới cho du lịch Sầm Sơn.
 
“Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”


Lần đầu tiên Sầm Sơn được xướng danh ở hạng mục cao quý “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, bên cạnh những cái tên đắt giá bậc nhất của du lịch Việt Nam hiện nay là Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Khu du lịch Bà Nà Hills (TP Đà Nẵng), Khu du lịch Vinpearl Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Khu du lịch Vinpearl Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng trong việc xây dựng hình ảnh kỷ cương, văn minh, thân thiện, hấp dẫn cho đô thị du lịch biển này. Đồng thời, sự kiện cũng đánh dấu “sự trở lại” xuất sắc của Sầm Sơn trên bản đồ du lịch Việt Nam, sau một thời gian im ắng về chất lượng  và không ít tai tiếng về văn hóa du lịch.


Trở thành “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, có thể nói, giá trị thương hiệu du lịch Sầm Sơn đã được nâng lên một bậc, cả về đẳng cấp và chất lượng. Đây là điều có thể kiểm chứng nếu nhìn lại quá trình “thay da đổi thịt” của đô thị du lịch vài năm trở lại đây. Còn nhớ hồi năm 2013, khi môi trường du lịch trở thành vấn đề nóng, các hành vi lừa đảo, chèn ép, gian lận, bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo, đeo bám du khách... xảy ra dồn dập ở hầu khắp các địa bàn trọng điểm du lịch trong cả nước. Sầm Sơn cũng không là ngoại lệ, để rồi, cải thiện môi trường được đặt ra như nhiệm vụ sống còn của du lịch Thanh Hóa ở thời điểm lúc bấy giờ.


Theo đó, ngày 29-5-2013, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3771/UBND-KTTC về việc “Chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, thực hiện văn minh du lịch Sầm Sơn”, đồng thời chỉ đạo lấy năm 2013 là “Năm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, thực hiện văn minh du lịch”... Bằng nhiều giải pháp tổng thể và sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, một “chiến dịch làm sạch môi trường du lịch” đã được triển khai quyết liệt và nhanh chóng mang lại hiệu quả. Kể từ đó đến nay, môi trường du lịch Sầm Sơn, gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, đã được kiểm soát và từng bước nâng cao về chất.


Điều đáng ghi nhận ở Sầm Sơn hiện nay là hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch được cải thiện đáng kể. Theo đó, thành phố đã thành lập và phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của ban chỉ đạo hoạt động du lịch - dịch vụ và tổ quản lý, điều hành của UBND thành phố. Đồng thời, duy trì công tác giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng đối với công tác an ninh trật tự, hoạt động kinh doanh dịch vụ nhằm đánh giá và kiểm soát tình hình. Đặc biệt, luôn duy trì số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND thành phố, trưởng công an, đội 113, đội quản lý thị trường... để tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, du khách. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn tắm biển... cũng được thành phố chú trọng. Nhờ những biện pháp thường xuyên, kịp thời, quyết liệt và hiệu quả kể trên, hình ảnh Sầm Sơn an toàn, thân thiện, văn minh đã từng bước được xây dựng và ngày càng đẹp hơn trong mắt bạn bè, du khách.


Mặc dù vậy, để trở thành “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” sánh ngang với Vịnh Hạ Long, Bà Nà Hills hay Vinpearl Nha Trang, bên cạnh sự đổi mới trong cách thức quản lý, Sầm Sơn đã làm một cuộc “thoát xác” về diện mạo, chất lượng sản phẩm và thu hút nhiều phân khúc khách hàng. Nếu Sầm Sơn trước đây là điểm đến của khách bình dân, bởi chất lượng và cung cách phục vụ cũng mang nặng tư tưởng “bình dân”, tin vào cái lợi trước mắt; thì Sầm Sơn hiện nay đặt mục tiêu xa hơn là trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia và là một thành phố đáng sống của Việt Nam. Từ định hướng mang tính chiến lược này, Sầm Sơn đã và đang được tỉnh Thanh Hóa tập trung chỉ đạo, kêu gọi, thu hút doanh nghiệp và ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị và cơ sở vật chất du lịch. Từ sự đồng bộ và ngày càng hiện đại của hạ tầng kỹ thuật; đến việc chú trọng cải thiện và nâng cao môi trường du lịch; xây dựng thương hiệu du lịch lấy “kỷ cương, văn minh, thân thiện” làm nòng cốt; đặc biệt là sự đổi mới trong tư duy phát triển kinh tế du lịch... Sầm Sơn đã và đang trở thành “nam châm” thu hút các nhà đầu tư lớn, với hàng loạt các dự án trọng điểm của du lịch Thanh Hóa.


Để Sầm Sơn có được vị trí vinh dự, bên cạnh những ưu thế về cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa; kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; an ninh trật tự, an toàn xã hội...; thì du khách và các doanh nghiệp du lịch có tiếng nói đặc biệt quan trọng. Chính họ là những người đã bỏ lá phiếu đánh giá, bầu chọn để Sầm Sơn có được vinh dự lớn này. Song, điều đáng quý hơn nữa là Sầm Sơn đã nhận được sự quan tâm, yêu mến và đánh giá cao của du khách – nhân tố cơ bản nhất, quan trọng nhất và quyết định nhất đến sự phát triển du lịch. Cũng nhờ sự yêu mến ấy mà năm 2017, Sầm Sơn đã đón được trên 3,8 triệu lượt khách, mang về doanh thu trên 2.950 tỷ đồng, để tiếp tục khẳng định vị thế là đầu tàu của du lịch Thanh Hóa, đồng thời là trọng điểm trong xây dựng sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh.


Nhìn từ “điểm nhấn” FLC


Trong sự đổi mới và phát triển của du lịch Sầm Sơn những năm trở lại đây, đặc biệt là việc Sầm Sơn được vinh danh ở hạng mục “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, có một phần đóng góp quan trọng của Khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC. Như một “điểm nhấn” đột phá, FLC Sầm Sơn không chỉ góp phần thay đổi diện mạo đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại; mà còn góp phần thay đổi tư duy làm dịch vụ một cách bền vững. Với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, cùng các hạng mục tiện ích đạt tiêu chuẩn 5 sao, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, FLC đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, với công suất khai thác phòng đạt 70-80% ngày thường và 90-95% đợt cao điểm hè (năm 2017). Đặc biệt, quần thể nghỉ dưỡng cao cấp này đã và đang trở thành trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa – nghệ thuật – thể thao tầm quốc gia, quốc tế. Nhờ đó, vào dịp cuối tuần, Sầm Sơn thường đón hàng nghìn lượt khách đến nghỉ dưỡng, sử dụng các dịch vụ cao cấp và tham dự các sự kiện văn hóa - nghệ thuật lớn tại FLC, như cuộc thi tiếng hát ASEAN +3, Sao Mai 2017, Lễ hội Văn hóa thế giới, Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc 2017 và hàng loạt giải golf quy mô như FLC Faros Golf Tournament 2017, Artex Golf Tournament 2017, AMD Golf Challenge 2017, FLC Vietnam Masters 2017...


Nhìn trên bình diện chung, tính đến thời điểm này, Quần thể nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn là một trong số ít khu nghỉ dưỡng tại miền Bắc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cho một kỳ du lịch biển 4 mùa. Du khách đến  FLC Sầm Sơn, ngoài tắm biển còn có thể bơi tại bể bơi nước mặn ngoài trời lớn nhất Việt Nam, với diện tích 5.100m2, cùng hệ thống 152 bể bơi trong nhà và ngoài trời. Đồng thời, có thể trải nghiệm chơi golf tại sân FLC Samson Golf Links 18 hố, hay thưởng thức hội chợ ẩm thực mỗi dịp cuối tuần và tận hưởng dịch vụ 5 sao từ chuỗi nhà hàng, cà phê cao cấp, spa sang trọng. Còn vào mùa đông, FLC có bể bơi nước nóng trong nhà phục vụ du khách khi có nhu cầu. Đặc biệt, cuối năm cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội như Hội chợ Giáng sinh chào đón năm mới, lễ hội âm nhạc, lễ hội Cocktail Party tại bể bơi vô cực trong quần thể nghỉ dưỡng. Cùng với đó là hệ thống Hubway thuộc dự án “Không gian ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương”, với các phân khu chức năng hiện đại và là địa điểm kinh doanh bar, cà phê, đồ ăn nhanh, dịch vụ y tế, massage quanh năm, có thể trở thành điểm dừng chân của du khách khi tham quan bãi biển.


Được vinh danh là “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”, cùng với các hình thức nghỉ dưỡng phong phú, đẳng cấp và hiện đại tại FLC, sẽ là những nhân tố góp phần thu hút khách du lịch về với Sầm Sơn ở mọi thời điểm trong năm, thay vì chỉ tập trung trong đợt cao điểm hè. Tuy nhiên, danh hiệu này sẽ khó giữ nếu chất lượng điểm đến giảm sút, đồng thời, để Sầm Sơn “4 mùa biển hát” thì cả thành phố phải cùng chuyển động. Đó là tăng cường quản lý Nhà nước về dịch vụ - du lịch, ở tất cả các khâu, các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng; đa dạng hóa các sản phẩm (tắm biển, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo...) và dịch vụ du lịch (tuyến phố đi bộ, phố đêm hoặc chợ đêm...); cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, nhằm phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững.

                                                                                                                                            Nguồn: http://baothanhhoa.vn

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing