Văn hóa - Du lịch
Mô hình “Đường tranh bích họa” dài nhất 34 phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa vừa hoàn thành tại phường Phú Sơn. Đây là mô hình chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh 2-9.
Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa phát hành bộ tem thác nước Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó có hình ảnh Thác Mây tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.
Trước dự báo lượng khách đến các khu du lịch biển ở Thanh Hoá sẽ tăng trong dịp nghỉ lễ 2.9, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Hải Tiến, Hải Hoà và Sầm Sơn đều đã bố trí đẩy đủ diều kiện để đón khách về tham quan, nghỉ dưỡng một cách an toàn, thuận lợi.
Nếu như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gắn liền với các sản phẩm du lịch sông nước, miệt vườn, tìm về thiên nhiên và ẩm thực dân dã thì du lịch các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng lại có những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh; du lịch cộng đồng sinh thái. Chính nét khác biệt này là điều kiện hết sức thuận lợi để các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch, nhất là trao đổi thị trường khách.
Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. Loại hình này có lượng khách đông mức chi cho tiêu dùng cao. Thanh Hóa đang là điểm đến lý tưởng của loại hình du lịch này với năng lực đón những đoàn khách MICE lớn trong cùng một thời điểm hoặc yêu cầu phức tạp.
Du lịch làng nghề, dù là hình thức còn khá mới mẻ, thế nhưng với những ưu thế mang lại, đó là vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, vừa góp phần gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Thế nên, phát triển du lịch làng nghề chính là một hướng đi đúng đắn và phù hợp, đang được ưu tiên trong chính sách quảng bá và phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hóa.
Có thể nói, chưa bao giờ du lịch tỉnh Thanh Hoá ghi nhận mức tăng trưởng đột phá như hiện nay với gần 7 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022, bằng gần 70% kế hoạch của cả năm. Thanh Hoá một lần nữa khẳng định vị trí top đầu về thu hút khách du lịch trong 63 tỉnh thành của cả nước. Để đạt được kết quả đó, ngành du lịch đã có rất nhiều nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh, ghi dấu ấn tượng về xứ Thanh trong lòng du khách.
6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Thanh Hoá ước đón trên 6,8 triệu lượt du khách, bằng 68,2% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 44.550 lượt, tăng gấp 2,18 lần, tổng thu du lịch ước đạt trên 11.500 tỷ đồng, tăng gấp 2,61 lần so với 6 tháng đầu năm 2021 và đạt 64,5% kế hoạch năm 2022. Sự phục hồi của du lịch Thanh Hóa trong thời gian qua đã tạo đà cho các địa phương, các nhà đầu tư tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, tạo nên nhiều điểm đến hấp dẫn du khách.
Thanh Hóa hiện đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn, nằm trong tốp những địa phương thu hút được lượng khách lớn nhất cả nước. Đáng chú ý các xu thế du lịch mới như Camping, trải nghiệm nông nghiệp đã giúp du khách thêm lựa chọn khi về với Thanh Hóa.
Sau hơn 2 năm đóng băng do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngay sau khi cửa trở lại du lịch Thanh Hoá đã phục hồi mạnh mẽ. Trong 6 tháng, Thanh Hóa đón gần 7 triệu lượt khách du lịch, đạt 64,5% kế hoạch năm 2022.
Sáng 16-6, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, nhằm trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể về việc quảng bá văn hoá, du lịch, xúc tiến đầu tư tại đất nước Hàn Quốc.
Du lịch trải nghiệm đồng quê với ưu thế là dựa hoàn toàn vào các sản phẩm nông nghiệp, mang lại nhiều giá trị độc đáo cho du khách và góp phần phát triển nền kinh tế nông nghiệp của các vùng nông thôn. Thế nên, dù là cái tên còn khá mới mẻ, song loại hình du lịch này hiện đang là xu hướng được đông đảo khách du lịch lựa chọn, nhất là dòng khách quốc tế.
Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định mục tiêu chung phấn đấu đến năm 2030, vùng Bắc Trung bộ trở thành trọng điểm phát triển du lịch của cả nước, góp phần quan trọng vào nỗ lực giảm nghèo và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để “hiện thực hóa” mục tiêu ấy, trong những năm qua, Thanh Hóa cùng các địa phương vùng Bắc Trung bộ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Mặc dù thời điểm này các hoạt động du lịch, mà trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng biển đã bước vào “cuối vụ”; song việc cho phép các địa phương thí điểm mở cửa trở lại các khu, điểm du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, vẫn có thể xem là tín hiệu tích cực đối với hoạt động du lịch.
Với tài nguyên du lịch tự nhiên hết sức phong phú, vài năm trở lại đây, du lịch sinh thái đã và đang trở thành thế mạnh của du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 “hoành hành” suốt gần 2 năm qua và tác động tiêu cực đến ngành du lịch, thì du lịch sinh thái đang cho thấy vai trò như là “cứu cánh” giúp duy trì hoạt động du lịch.
Sự xuất hiện và kéo dài của đại dịch COVID-19 suốt gần 2 năm nay, đã khiến cho du lịch Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng, chịu tổn thất nghiêm trọng. Thực trạng này đã và đang buộc nhiều địa phương, kể cả những trọng điểm du lịch quốc gia phải chuyển hướng phát triển. Đó là thay vì đề cao thị trường khách quốc tế như trước đây, thì nay tập trung khai thác thị trường khách nội địa. Thậm chí, nhiều tỉnh/thành đang có các giải pháp kích cầu “làm nóng” thị trường khách nội tỉnh, xem đây như một “cứu cánh” cho du lịch. Bởi thị trường khách trong nước đang bị xé lẻ, ngưng trệ do nhiều địa phương đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
COVID-19 đã và đang buộc ngành du lịch cả nước bước vào công cuộc tái cơ cấu, xoay trục đầu tư vào các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, ứng dụng công nghệ số, phát triển du lịch thông minh... Nếu không muốn loại khỏi “cuộc chơi”, các doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa cần có kế hoạch và sự chuẩn bị nghiêm túc ngay từ bây giờ.
Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch dựa trên việc khai thác và trải nghiệm các giá trị tổng hợp từ thành quả của ngành nông nghiệp. Việt Nam vốn là quốc gia nông nghiệp, do vậy, phát triển du lịch gắn với khai thác lợi thế và thành quả của ngành nông nghiệp đã được xác định từ sớm. Theo đó, nhiều địa phương từ khắp Bắc, Trung, Nam đã và đang quan tâm xây dựng, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn.
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công tác quy hoạch phải đi trước một bước nhằm tạo cơ sở cho việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất; thu hút các dự án kinh doanh du lịch; xây dựng các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế..., góp phần khẳng định thương hiệu và năng lực cạnh tranh ngành du lịch.
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, làng cổ Đông Sơn vẫn giữ nguyên nét cổ kính và đặc sắc về văn hóa, lịch sử truyền thống. Để quảng bá rộng rãi nét độc đáo trong những lớp lang văn hóa của làng cổ đến du khách, TP Thanh Hóa đã và đang tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Qua đó, từng bước đưa làng cổ Đông Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, trọng điểm trên bản đồ du lịch của TP Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ...